Xơ sợi lọt top 3 nhóm hàng xuất khẩu trên 2 tỷ USD sang Trung Quốc

11 tháng năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu một lượng hàng hóa lớn sang thị trường Trung Quốc trị giá hơn 50 tỷ USD, trong đó có 11 nhóm hàng trên một tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường Trung Quốc tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao sau 11 tháng 2021. Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt 5,71 tỷ USD trong tháng 11/2021. Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 50,16 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.

11 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc sau 11 tháng gồm:

  1. Điện thoại các loại và linh kiện 13,581 tỷ USD
  2. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 9,677 tỷ USD
  3. Xơ sợi dệt các loại 2,732 tỷ USD
  4. Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện 2,658 tỷ USD
  5. Máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác 2,560 tỷ USD
  6. Cao su 1,962 tỷ USD
  7. Rau quả 1,754 tỷ USD
  8. Sắt thép các loại 1,644 tỷ USD
  9. Giày dép 1,417 tỷ USD
  10. Gỗ và sản phẩm gỗ 1,367 tỷ USD
  11. Hàng dệt may: 1,209 tỷ USD

Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,72 tỷ USD trong tháng 11/2021, tăng 19,6% so với tháng trước đó, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2021 đạt 13,5 tỷ USD, tăng 31,9%, chiếm 27% tỷ trọng xuất khẩu.

Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,677 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ. Nhóm hàng tỷ USD thứ 3 là xơ sợi dệt các loại, đạt 2,732 tỷ USD, tăng 44,3%, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 2,658 tỷ USD, tăng 105%, máy móc thiết bị và phụ tùng khác đạt 2,560 tỷ USD, tăng 48%, cao su 1,962 tỷ USD, tăng 26%…

Tính đến hết tháng 11, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Đây cũng là thị trường lớn của nhóm ngành nông lâm thủy sản.

Trong các thị trường xuất khẩu chính của nhóm nông lâm thủy sản, Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần).Trong đó, nhóm ngành rau quả xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, với tổng kim ngạch 1,754 tỷ USD (chiếm khoảng 55% thị phần rau quả xuất khẩu của Việt Nam).

Nhiều nhóm ngành xuất khẩu khác cũng coi Trung Quốc là đối tác lớn. Như ngành thủy sản, Trung Quốc chiếm 17-18% thị phần trong 2 năm qua và hiện đang nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 11 tháng qua đạt 862 triệu USD.Hay với xuất khẩu điều Trung Quốc cũng nằm trong top 3 thị trường tiêu thụ lớn nhất của hạt điều Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 563 triệu USD, tăng gần 25%.

Như vậy, sau 11 tháng, Việt Nam đã có 11 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc, trong đó, điện thoại và linh kiện trên 10 tỷ USD và sẽ có thêm nhóm hàng máy tính vượt 10 tỷ USD vào cuối năm nay.

Dự kiến, số lượng nhóm hàng trên 1 tỷ USD sắp có thêm sắn và sản phẩm từ sắn, bởi hiện tại trị giá xuất khẩu mặt hàng này đã đạt 994 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ.Một nhóm hàng có mức tăng mạnh là xi măng/clinker đạt 843 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện và dây cáp điện 807 triệu USD, tăng 13,6%…

Theo Hải Yến / Báo Đầu Tư

Đối tác tiêu biểu